Những mẫu xe điện hoàn toàn mới của thương hiệu Hàn Quốc Mbi go đã chính được giới thiệu đến khách hàng Hà Nội vào buổi tối ngày 29 tháng 9 vừa qua. Đây là sự kiện ra mắt xe được tổ chức nhằm mang đến một cách thức sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân hoàn toàn mới đến khách hàng Việt Nam, những người đang ngày càng coi trọng vấn đề bảo vệ môi trường và hướng tới cuộc sống xanh hơn.
Theo đó, tối ngày 29/9 tại khu vực sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, tập đoàn công nghệ và năng lượng xanh MBI đã chính thức giới thiệu bộ ba sản phẩm xe điện mới mang nhãn hiệu MBIGO tại thị trường Việt Nam. Đó là mẫu xe MBI X với thiết kế mạnh mẽ, trẻ trung, MBI S mang thiết kế sang trọng, nam tính và MBI V có thiết kế sành điệu, nữ tính. Đi kèm với đó là mức giá tương ứng 39,8; 49,5 và 59,5 triệu VNĐ cho 3 phiên bản.
Sản phẩm hấp dẫn
Đã khá lâu rồi tôi mới cảm thấy hào hứng với một mẫu xe điện như thế, kể từ khi Vinfast Klara ra mắt. Có lẽ một phần là vì những màn biểu diễn wheelie, stoppie cực kỳ hấp dẫn của 1 stunter chuyên nghiệp người Thái Lan, nhưng phần lớn là bởi những gì mà 3 chiếc xe điện Mbigo hứa hẹn mang đến cho khách hàng Việt. Đây là những chiếc xe máy điện hoàn toàn khác biệt so với những gì đang được bày bán tại Việt Nam và ngay cả buổi trình diễn stunt cũng là để xóa bỏ quan niệm rằng xe điện 2 bánh chỉ là thứ để các bà nội trợ đi mua sắm đồ, hay cho các cháu học sinh lướt đến trường.
Lần đầu tiên thương hiệu Mbigo của tập đoàn MBI xuất hiện ở Việt Nam, họ đã truyền tải một thông điệp rất rõ ràng: MBI sẽ mang đến trải nghiệm di chuyển cá nhân hoàn toàn khác biệt so với những gì các bạn đang làm hằng ngày và trên hết, xe điện không phải là thứ gì đó tầm thường. Bạn có sự tiện dụng, cảm giác vận hành thú vị, sự khác biệt – tất cả đều có trên 1 chiếc xe có giá bán ngang bằng những chiếc xe tay ga tầm trung và hạng sang.
Là một người yêu công nghệ mới, nhất là công nghệ xanh, tôi cảm thấy hứng khởi khi MBI quyết định tiến vào một thị trường còn rất mới mẻ như Việt Nam. Đây là nơi mà các hãng xe máy chạy xăng của Nhật đang độc chiếm thị trường và bản thân các hãng xe Nhật danh tiếng này cũng khá dè dặt trong việc giới thiệu các mẫu xe hybrid hoặc chạy điện hoàn toàn của họ tại dải đất hình chữ S, trong khi tại các thị trường lớn như châu Âu hay Trung Quốc, xe máy điện/hybrid mới là tâm điểm của sự chú ý. Việc MBI bất ngờ "nhảy" vào Việt Nam ít nhất thì cũng đã khiến các hãng xe Nhật bất ngờ và nếu như MBI thành công với dòng xe Mbigo, họ sẽ là người dẫn đầu.
Tôi không quên những mẫu xe của Vinfast đâu nhưng sau hơn 1 năm bày bán, những chiếc Vinfast Klara, Impes hay Ludo vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường xe máy điện chứ đừng nói là cạnh tranh trực tiếp với xe chạy xăng. Vấn đề ở đây không nằm ở chất lượng sản phẩm nhưng có lẽ mức giá hơi "sốc" khi so với xe máy điện Trung Quốc chạy nhan nhản tại đất Việt đã khiến người tiêu dùng khó có thể mở lòng với xe máy điện Vinfast – người Việt đã quá quen với việc chỉ bỏ ra hơn 10 triệu đồng để mua xe máy điện rồi. Liệu Mbigo X, S và V với mức giá tương ứng 39,8; 49,5 và 59,5 triệu VNĐ cho 3 phiên bản, thậm chí còn đắt hơn xe Vinfast, có làm nên chuyện?
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các chi tiết cơ khí của bộ ba xe máy điện Mbigo MBI X, MBI S và MBI V. Về cơ bản thì nền tảng công nghệ của bộ ba này là tương tự nhau, chỉ khác thiết kế phần thân vỏ và một vài món trang bị nên trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ phân tích những điểm mạnh, điểm yếu chung của 3 mẫu xe trên mà không mất công chỉ ra sự khác biệt về ngoại hình của chúng. Bạn chỉ cần nhớ như thế này: MBI X là mẫu xe rẻ nhất, có thiết kế thể thao, trẻ trung, MBI S mang thiết kế sang trọng, nam tính với mức giá nằm giữa và MBI V có thiết kế sành điệu, nữ tính theo hơi hướng xe tay ga cao cấp dành cho nữ giới, kèm theo là giá bán đắt nhất: 59,5 triệu đồng. Đây là mức giá cạnh tranh trực tiếp với Piaggio Liberty hay Honda SH Mode, những mẫu xe tay ga chạy xăng tầm trung khá nổi bật trên thị trường hiện nay.
Yếu tố quan trọng nhất của mọi phương tiện vận tải vẫn luôn là động cơ. Các sản phẩm xe máy điện MBIGO được công bố và giới thiệu đợt này do các chuyên viên nghiên cứu thuộc bộ phận R&D của MBI tự thân nghiên cứu và phát triển, bao gồm cả hệ truyền động. Điểm nhấn đặc biệt đầu tiên của bộ ba xe điện MBIGO là động cơ điện xoay chiều sử dụng nam châm vĩnh cửu (PMSM), hoàn toàn khác biệt so với động cơ điện một chiều không sử dụng chổi than của đa số mẫu xe máy điện trên thị trường.
Động cơ nam châm vĩnh cửu của xe MBIGO có hiệu suất chuyển đổi điện năng thành động năng cao hơn, bền bỉ hơn và kiểm soát nhiệt tốt hơn so với các động cơ xe điện tương ứng trên thị trường. Ngẫu nhiên làm sao, hãng xe thể thao Porsche cũng vừa mới công bố mẫu sedan chạy điện Taycan, cũng là mẫu xe đầu tiên trong giới xe hơi sử dụng động cơ điện xoay chiều sử dụng nam châm vĩnh cửu.
Tất nhiên, ta không thể so sánh một chiếc xe điện từ hãng xe danh tiếng Porsche với một chiếc xe máy điện có giá bán còn chưa bằng 1 bộ la-zăng của Taycan. Tuy nhiên, cũng thật thú vị khi cả Taycan và xe máy điện Mbigo cũng đều có hộp số 2 cấp! Đây tiếp tục là lợi thế lớn của Mbigo khi so với xe Vinfast hay Gogoro hay tuyệt đại đa số những mẫu xe máy, xe đạp điện trên thị trường vốn chỉ dùng hệ dẫn động trực tiếp 1 cấp. Tôi chưa rõ hiệu quả của hộp số với 2 tỷ số truyền của Mbigo hiệu quả đến đâu nhưng trên lý thuyết, hộp số này là nhân tố quan trọng tạo nên hiệu năng tăng tốc rất ấn tượng của bộ ba Mbigo, cũng như khả năng tiết kiệm năng lượng khi đi đường trường.
Mbigo MBI X, S và V đều có công suất động cơ giống nhau. Ba xe điện của MBIGO đều có 3 chế độ lái riêng biệt, bao gồm chế độ lái tiết kiệm (Eco), chế độ tiêu chuẩn (Normal và chế độ thể thao (Sport), điều khiển bởi nút gạt ở ngón cái tay phải của người lái. Ở chế độ tiết kiệm, cả 3 xe MBIGO chỉ hoạt động với mức công suất tối đa 6,9 mã lực, giúp xe tiết kiệm điện và khiến người lái vận hành xe mượt mà, êm ái hơn.
Ngược lại, khi kích hoạt chế độ lái thể thao, xe có thể đạt mức công suất cực đại lên tới 19,3 mã lực, mạnh hơn những chiếc xe tay ga chạy xăng 150 phân khối hiện có trên thị trường. Với nguồn năng lượng dồi dào như vậy, xe có thể tăng tốc lên 100 km/h chỉ trong 5 giây và đạt tốc độ tối đa 110 km/h. Bên cạnh đó còn là khả năng leo dốc 17 độ với vận tốc 36 km/h. Đây là những thông số cực kỳ ấn tượng, tương đương với những mẫu xe côn tay mang thiên hướng thể thao, nhất là khả năng tăng tốc từ vị trí đứng yên. Tất nhiên, khả năng tăng tốc của Mbigo cũng vượt trội so với những mẫu xe máy điện quen thuộc tại Việt Nam. Nói không ngoa thì bộ ba Mbigo chẳng khác nào những "siêu xe" trong làng xe máy điện!
Xe máy điện MBIGO được trang bị hai pin Lithium-ion, mỗi viên pin này đạt điện năng tiêu chuẩn 1.295 watt/giờ, khả năng giải phóng năng lượng tiêu chuẩn lên tới 35 ampe/giờ. Trong điều kiện thử nghiệm, bộ ba xe MBIGO có thể chạy được 110 km với một bộ pin và mỗi bộ pin chỉ cần 2,5 tiếng để sạc đầy. Toàn bộ pin tiêu chuẩn theo xe của MBI được hãng công bố có thể tháo và có thể thay thế hoặc đổi pin chỉ trong vòng 1 phút tại các trạm sạc tiêu chuẩn của MBI dự kiến sẽ được đặt tại các đại lý Mbigovà các trung tâm thương mại trên toàn quốc.
Những bộ phận khác trên xe MBIGO cũng rất hiện đại và cuốn hút. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trên xe máy điện MBI hoàn toàn là đèn LED có tuổi thọ cao hơn đèn halogen và tiết kiệm điện năng hơn. Dải đèn xe bên hông và đèn chữ M ở đuôi xe là hai chi tiết mang tính chất nhận dạng thương hiệu, đem lại sự ấn tượng và nổi bật khi di chuyển vào ban đêm. Xe còn được trang bị loa theo xe với khả năng chơi nhạc MP3 khi di chuyển, có thể tạo ra 999 loại âm thanh độ pô khác nhau. Đây là tính năng rất đặc biệt, hướng tới giới trẻ và cũng tạo sự an toàn cho bản thân người điều khiển xe và những người tham gia giao thông xung quanh. Giống như các mẫu xe điện cao cấp khác, MBIGO cũng có khả năng chống nước toàn thân xe với tiêu chuẩn IP67, mang đến sự yên tâm khi di chuyển trên mọi cung đường.
Bao giờ trạm đổi pin nhiều như trạm xăng, xe Mbigo sẽ thăng hoa!
Hiện tại, số lượng trạm xăng dầu tại Việt Nam là hơn 15.000 trạm của rất nhiều thương hiệu khác nhau. Theo thông tin tôi nhận được từ đại diện hãng, MBI đang gấp rút đưa vào hoạt động 200 điểm đổi pin tập trung tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 11 tới. Trước khi năm 2019 kết thúc, MBI sẽ đưa 500 trạm đổi pin tại 59/63 tỉnh thành vào hoạt động với mật độ tập trung nhiều nhất tại 8 thành phố lớn nhất nước. Đây là khối lượng công việc khổng lồ dành cho MBI vì bây giờ đã là đầu tháng 10.
Tất nhiên, 500 trạm đổi pin so với 15.000 trạm xăng là vẫn chưa thấm tháp gì, và sự tiện dụng của xe máy xăng hiện nay vẫn vượt trội so với xe máy điện đổi pin. Hơn nữa, đối thủ chính của Mbigo là Vinfast cũng không chịu ngồi yên. Hãng xe máy điện Việt Nam sở hữu tiềm lực tài chính khổng lồ cùng hệ sinh thái phủ rộng khắp đất nước. Hiện tại, họ đã phân bổ trước 398 trạm đổi pin tại Hà Nội và con số này sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới. MBI đặt mục tiêu dựng lên 10.000 trạm đổi pin tại Việt Nam trong tương lai, và cuộc đua "trồng trạm" giữa Vinfast và MBI đang gay gắt hơn bao giờ hết. Nói không ngoa thì hãng xe nào tạo ra được sự tiện dụng tốt hơn cho khách hàng thì sẽ chiến thắng.
Quy trình đổi pin cho xe điện Mbigo của tập đoàn MBI là rất đơn giản. Bạn đến trạm đổi pin tại đại lý Mbigo, xưởng bảo dưỡng của hãng hay các trung tâm thương mại lớn, dùng điện thoại quét mã QR code trên trạm sạc và 2 ô pin sẽ mở ra. Tiếp theo, bạn sẽ lấy 2 bộ pin hết trong xe ra (mỗi bộ nặng 10 kg nên cần cẩn trọng một chút), lắp 2 bộ đầy vào xe, cho 2 bộ cũ vào ô sạc và thế là xong! Toàn bộ quy trình hết khoảng 1 phút, hoặc 15, 20 giây nếu như bạn thực sự muốn phá kỷ lục tốc độ.
Mô hình đổi pin và dùng số thuê bao để mua số kilô-mét đi được là rất mới tại Việt Nam. Hiện tại, Mbigo đang áp dụng chính sách ưu đãi 50% giá cước thuê bao pin, với gói ưu đãi nhất hiện tại là 122.500 VND cho 700km di chuyển. Đây thực sự là một con số tốt đến khó tin nếu so với 1 chiếc xe tay ga chạy xăng. Tôi tạm tính trung bình, 1 chiếc xe tay ga chạy xăng sẽ ngốn 2,5 lít xăng cho 100 km đi nội đô. Như vậy, để đi 700 km thì trung bình, 1 chiếc xe máy cần 17,5 lít xăng. Giá xăng hiện tại là xấp xỉ 20.000 VND/lít, vậy nếu đi bằng xe máy chạy xăng, bạn cần bỏ ra 350.000 VND, trong khi nếu sử dụng xe Mbigo, số tiền bỏ ra là 122.500VND (hoặc 245.000 VND nếu như không tính mức ưu đãi 50% cho giá cước thuê bao pin).
Hơn nữa, việc bảo dưỡng xe điện đơn giản hơn nhiều so với xe xăng về mặt bảo dưỡng (xe xăng cần thay dầu máy, dầu hộp số, lọc gió, bugi, v.v…), và quan trọng hơn, người tiêu dùng không phải lo lắng về việc chai pin vì đó là chi phí Mbigo đã bao tiêu, bạn chỉ cần bỏ tiền ra mua số km như cách bạn dùng sim điện thoại thôi. Đây là cách di chuyển hoàn toàn mới tại Việt Nam và nếu được nhân rộng, hàng loạt vấn đề môi trường như ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn tại các thành phố lớn sẽ được giảm thiếu đáng kể. Tất nhiên, để có thể thành công thì Mbigo cần giải quyết rất nhiều vấn đề nữa. Có thể kể đến việc tung ra nhiều mẫu xe có giá bán rẻ hơn để phủ sóng mọi phân khúc giá, nhân rộng mạng lưới trạm sạc để người tiêu dùng có thể thoải mái di chuyển mà không phải lo lắng đến việc đổi pin và thêm nữa, việc xử lý pin hết khấu hao cũng là một vấn đề lớn.
Dù vậy, nếu cân bằng mọi yếu tố thì việc phủ sóng xe máy điện vẫn mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân Việt Nam. Những chiếc xe máy MBIGO là một phần trong bức tranh toàn cảnh về giải pháp công nghệ xanh mà tập đoàn MBI đang nỗ lực xây dựng tại Việt Nam. Hệ sinh thái xanh MBIGO là một chuỗi tiện ích thông minh, sử dụng nguồn năng lượng sạch - thân thiện với môi trường. Nó bao gồm: Xe máy điện MBI - hệ thống trạm sạc pin MBIGO và ứng dụng MBIGO trên smartphone tạo thành một chuỗi tiện ích khép kín, tạo ra những giá trị khác biệt cho người tiêu dùng. Liệu Mbigo có thành công hay không, tất cả sẽ được quyết định bởi sự đón nhận của người tiêu dùng Việt Nam.
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ
Đăng nhận xét