Với cả trăm năm lịch sử phát triển và sự ra đời của hàng trăm, hàng nghìn mẫu xe khác nhau, thế giới ô tô luôn có tồn tại những bí mật, những mẫu xe bị người đời lãng quên và trở thành một thứ gì đó rất hiếm. Ví dụ cho điều này chính là mẫu xe tí hon mang tên Triver Rana 500 mà có lẽ chúng ta còn chưa nghe qua bao giờ ở đây.
Triver Rana 500 là một mẫu xe tí hon đã chìm vào quên lãng
Tìm hiểu lịch sử, Triver là một công ty Tây Ban Nha cổ, từng nổi danh một thời nhờ việc chế tạo những thứ to lớn và nặng nề như két khóa an toàn và hầm chứa. Sau đó, công ty đã bước sang chế tạo những thứ có thể di chuyển với một động cơ bổ trợ nhỏ gọn mà bạn có thể lắp vừa lên một chiếc xe đạp, và một số động cơ cố định.
Công ty đã được cấp phép để chế tạo xe ô tô, nhưng để giữ giấy phép, họ đã phải chế tạo ít nhất 50 chiếc xe, vậy nên CEO của công ty, José Antonio de Sopeña, người cũng vô tình là một nhà thiết kế công nghiệp, đã tận tay thiết kế nên một mẫu xe bé nhỏ, một thứ mà người dân ở Tây Ban Nha đang muốn mua để "lên đời' từ những chiếc xe đạp gắn động cơ.
Thông số kỹ thuật của Rana 500
Trong năm 1953, mẫu thử nghiệm đầu tiên đã được chế tạo, một chiếc xe 4 bánh, hình dáng giọt lệ, bé nhỏ với hai bánh sau đặt rất sát nhau. Một động cơ làm mát bằng khí 2 kỳ 2 xi-lanh phẳng dung tích 339 CC đã được đặt ở ngay trước bánh sau, và lái những bánh xe đó với 14 mã lực.
Chiếc xe tí hon đã nặng chỉ khoảng 500 kg và một thiết kế khá gọn gàng. Thân vỏ đã được thực hiện đóng thủ công trên một khung gỗ, và bởi quá trình thử nghiệm đã phát hiện một số điểm không tương xứng, vậy nên một bản tái thiết kế gần như toàn diện đã được đưa ra, rồi dẫn đến phiên bản thương mại cuối cùng ra mắt năm 1955.
Rana 500 là một phương tiện 4 bánh nhỏ gọn giá rẻ để đi trong thành phố
Đi đôi với phiên bản thương mại cuối cùng là một động cơ hoàn toàn khác biệt, dung tích 431 CC lớn hơn, vẫn được làm mát bằng khí, nhưng giờ đây có cấu trúc 2 xi-lanh thẳng hàng, và tạo nên 16 mã lực. Bản thương mại vẫn có trọng lượng tương đương bản thử nghiệm, nhưng thiết kế thân vỏ đã được thay đổi nhiều, kể cả nếu bố cục phong cách con nòng nọc với khoảng cách giữa hai bánh phía sau hẹp vẫn được giữ nguyên.
Có thể nói, phong cách chiếc xe đã trở nên kỳ lạ hơn, hoa mỹ hơn, và thậm chí là chiều hướng hoạt hình vui vẻ. Nhà sản xuất đã tiến hành đặt tên cho nó là Rana 500, trong đó Rana là từ tiếng Tây Ban Nha với nghĩa "con ếch", và kể ra thì đây cũng là một cái tên hợp lý.
Nó có một thiết kế thú vị và gọn gàng
Họ đã bổ sung thêm các cửa sổ bên cạnh ở phía sau, mang tới cho chiếc xe bé nhỏ tới 8 cửa sổ tách biệt, và mang tới tầm nhìn khá là bao quát. Các tấm chắn bùn phía trước có kích thước lớn hơn và phồng hơn, đèn pha có hình dáng giọt lệ thú vị, và lỗ thông gió trên xe thì to tới lạ thường.
Mẫu Rana 500 có lắp đặt cửa tự sát và bố cục 2+2 chỗ ngồi, mặc dù có lẽ là ghế sau chỉ tốt đối với trẻ em hoặc thú nuôi chứ không nên nhét một người lớn vào đó, đặc biệt là phải ngồi lâu. Nó có thể di chuyển ở tốc độ 64 km/h và có thể lên tới gần 80 km/h nếu bạn thực sự muốn.
Tuy nhiên, thiết kế có phần kỳ lạ của nó đã không thể thu hút người mua thời đó
Kế hoạch dự định của Triver là chế tạo 1.000 chiếc xe thế này, mặc dù là một con số quá mức lạc quan, bởi từ năm 1965-1970, họ chỉ chế tạo và bán được có 75 chiếc. Mỗi chiếc xe có giá 45.000 paseta trong năm 1960, tương đương với khoảng 11.300 USD thời nay, nhưng thật khó để biết chắc rằng đó có phải là giá chính xác hay không, dựa trên nền kinh tế rất khác biệt của Tây Ban Nha thời đó. Một số nguồn tin cho rằng chiếc xe đã không thể trở nên phổ biến bởi trông nó quá kỳ lạ.
Thời nay, chiếc Triver Rana 500 duy nhất còn tồn tại ở thành phố Barcelona
Ngày nay, "con ếch nhỏ đáng yêu" này đã bị lãng quên, và điều đó thật đáng tiếc. Nó là một chiếc xe thông minh, với một thiết kế kiểu như một chiếc Fiat Multipla hoặc BMW 600 nhỏ. Dường như chỉ còn duy nhất một chiếc Rana 500 còn tồn tại cho tới bây giờ, và nó nằm ở bộ sưu tập xe tí hon Claudi Roca ở thành phố Barcelona.
Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ
Đăng nhận xét