Thay dầu xe máy định kỳ giúp tăng tuổi thọ xe máy

Ngày nay, những chiếc xe máy đã là quá quen thuộc với đại đa số các gia đình ở Việt Nam dù cho ở bất kì hoàn cảnh nào. Vậy sẽ ra sao nếu một sang đẹp trời chiếc xe bạn sử dụng hằng ngày bỗng dưng không chịu hoạt động, không chịu cất những tiếng nổ như mọi ngày để phục vụ bạn? Một trong những nguyên nhân lớn gây ra tổn thất này chính là trong cách mà bạn sử dụng và chăm sóc chiếc xe của mình.

Với đại đa số người sử dụng xe máy hiện nay tại nước ta vẫn còn khá ít người chịu bỏ thời gian ra để tìm hiểu cũng như chăm sóc thứ phương tiện bền bỉ này. Trong đó đơn giản nhất là việc thay dầu xe máy và kiểm tra bảo dưỡng định kỳ. Như vậy, điều gì sẽ xảy ra khi bạn không quan tâm đến dầu nhớt hay còn được gọi là bộ "máu" của xe.

Vai trò của dầu xe máy

Cũng giống như con người, máu giúp lưu thông, tuần hoàn mọi thứ trong cơ thể và đồng thời cũng chịu trách nghiệm quan trọng trong việc điều tiết nhiệt lượng trong cơ thể tới các chi thì dầu nhớt cũng đóng vai trò quan trọng như vậy với động cơ – trái tim của chiếc xe giúp nó có thể vận hành hoàn hảo. Dầu nhớt động cơ đóng vai trò luân chuyển liên tục bên trong khối động cơ, giúp nó giải nhiệt các bộ phận hoạt động tạo ra ma sát, tạo ra và duy trì độ nhớt để bôi trơn những phần động cơ này giúp chúng hoạt động một cách trơn tru và bền bỉ nhất.

Hậu quả của việc không thay dầu định kỳ

Những sinh hoạt và các mối bận tâm khác trong cuộc sống làm bạn lãng quên đi người bạn đồng hành này, quên thay dầu xe máy trong một thời gian dài, dẫn đến xe sẽ gặp vấn đề về sau này. Những biểu hiện đầu tiên của chiếc xe khi "trở bệnh" đó là máy trở nên ì ạch, không còn bốc và xuất hiện những tiếng kêu lạ, về lâu dài sẽ là hỏng xéc măng, piston, nòng xe và một số bộ phận khác.

Honda Vision 2018
Honda Vision bị hỏng nòng, quả piston, tay biên và cháy đầu bò do không chú ý đến việc thay dầu nhớt định kỳ

Tôi đã gặp rất nhiều trường hợp khi tình cờ đi rửa xe tại một cửa hàng sửa xe khá lớn nằm trên đường Hoàng Hoa Thám – Hà Nội. Chủ nhân của chiếc xe dắt chiếc xe tay ga đời cũng khá mới của Honda tới và yêu cầu thợ kiểm tra vì chiếc xe không khởi động được nữa. Khi tháo ra thì hầu như các chi tiết bên trong động cơ đã bị cháy và hỏng hóc khó có thể sửa chữa được hoặc sẽ mất rất nhiều tiền và thời gian.

Có nhiều người cảm thấy thay dầu xe máy là việc không quan trong, đó là đó là suy nghĩ rất là sai lầm. Sau một thời gian dài sử dụng, độ nhớt của dầu sẽ giảm, khi đó khả năng làm giảm ma sát trên bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo. Theo đó động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động lạ như tiếng kim loại va chạm trong quá trình vận hành. Thêm vào đó là các phụ gia trong nhớt sau một khoảng thời gian dài sẽ bị oxi hóa, do đó sẽ làm giảm khả năng chóng mài mòn của nhớt. Các cặn, mạt và muội quá nhiều trong nhớt sẽ khiến cho động cơ dễ bị mài mòn trong quá trình vận hành.

Honda Vision 2018
Quả piston bị mòn váy do thiếu dầu nhớt bôi trơn

Hậu quả là những thiệt hại sẽ xảy ra cho chính "khổ chủ" và chiếc xe của mình. Thứ nhất là về những vấn đề khi chúng ta cần những chiếc xe để tham dự những cuộc họp quan trọng, những buổi gặp mặt hay bất kì một công việc gấp gáp nào đó mà tiền khó thể đong đếm được.

Thứ hai là nó đánh vào chính túi tiền và thời gian của bạn, việc thay dầu định kì chỉ mất từ 10 đến 15 phút cho mỗi chiếc xe phổ thông và ít nhất 2 đến 3 tháng bạn mới phải làm một lần với chi phí chưa đến 100.000 VNĐ cho loại dầu động cơ hạng phổ thông trên thị trường hiện nay. Và nếu như thiệt hại nặng với động cơ xe, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền ít nhất từ vài triệu đến vài chục triệu để chiếc xe của mình hoạt động lại.

Suzuki DRZ400
Quả piston bị mòn, biến dạng, dính nhiều mạt và muội do thiếu dầu.

Một ví dụ nho nhỏ về một chiếc xe mà tôi là người trực tiếp tham gia vào quá trình sửa chữa. Như bạn đọc đã biết, xe máy địa hình hay còn gọi là cào cào tại Việt Nam là một trong những dòng xe cực kì bền bỉ và có sức mạnh vượt trội với các dòng xe cùng phân khối khác. Chỉ trong vòng 3 tháng với tình trạng thiếu dầu mà khổ chủ không hề hay biết, với tần suất 1 tuần đi lại trong phố 1 lần mà chủ xe đã phải bỏ ra số tiền gần 10 triệu VNĐ để sửa chữa chiếc xe của mình.

Suzuki DRZ400
Bộ nòng, quả piston bị cháy, hư hỏng nặng và cần khoảng 10 triệu VNĐ để thay thế và khắc phục.

Hãy thay thế, bảo trì dầu xe máy đúng thời gian để xe vận hành bền bỉ hơn

Hãy coi chiếc xe như người bạn đồng hành của mình và chăm sóc nó thường xuyên để bảo vệ túi tiền cũng như thời gian của chính bạn và cách để chúng ta khắc phục việc đó như sau:

- Bạn hãy mang ngay chiếc xe của mình đến trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa xe máy gần nhất nếu chiếc xe đã lâu ngày không được thay dầu hay có những dấu hiệu xe ì, không bốc và xuất hiện những tiếng động lạ trong động cơ để được tư vấn và xử lý ngay

- Thay dầu nhớt dựa trên chu kì hoạt động, điều này được thể hiện ngay trên bảng đồng hồ ODO của xe bạn. Ghi nhớ lần thay dầu gần nhất thì đồng hồ này hiện thị con số là bao nhiêu và cộng thêm 1000, 2000 hay 3000 km tùy theo loại nhớt thay và tiến hành thay thế sau khi đạt đến con số đó

- Thay dầu nhớt dựa trên các bước kiểm tra dầu máy.

  + Đầu tiên hãy khởi động động cơ và để xe chạy trong trạng thái Garanti – tức là không ga để máy nổ một cách tự nhiên trong thời gian từ 5 đến 10' để dầu tràn đều trong động cơ

  + Sau đó tìm điểm thăm dầu và dụng cụ thăm dầu nằm trên động cơ của chiếc xe.

Thường thì trên tất cả các loại động cơ xe hiện nay đều có các công cụ để "thăm" dầu như mắt đọc dầu (Thường là mắt kính nằm bên hông và phía dưới của cục máy) loại mắt đọc này thường xuất hiện trên các loại xe PKL và bạn chỉ cần dựng chiếc xe theo phương thẳng đứng và nhìn vào đó, nếu lượng dầu trong mắt kính vẫn còn có màu trong (tức dầu vẫn mới và tốt) và trên 50% của mắt đọc là vẫn sử dụng tốt.

Mắt đọc dầu
Mắt đọc dầu trên một số động cơ

Loại thăm dầu thứ 2 là que thăm, loại này thường là một núm xoay màu đen hoặc bạc nằm bên hông cục máy. Xoay chiếc que thăm này ra và lau đi, cắm lại vào lỗ thăm dầu bạn vừa tháo theo đúng chiều rút ra và kiểm tra. Trên cuối que thăm dầu thường có 2 vạch cách nhau chừng 1 đến 2cm và nếu lượng dầu ở giữa hoặc nhiều hơn thì lượng dầu trong máy vẫn đủ và lau thanh thăm dầu xe máy xem màu của dầu có còn trong thì vẫn sử dụng tốt.

Que thăm dầu
Que thăm dầu

Qua các bước kiểm tra dầu máy trên nếu dầu còn tốt và đủ, bạn hoàn toàn có thể yên tâm tiếp tục vận hành chiếc xe của mình. Nếu không, bạn hay mang chiếc xe ra ngay cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng xe máy gần nhất để thay dầu và kiểm tra.

Qua bài viết này, mong bạn đọc sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của dầu nhớt động cơ trên chiếc xe của mình để có sự quan tâm hơn một chút đến nó. Điều này sẽ tránh cho bạn việc mất thời gian cũng như tiền bạc một cách vô ích.

>>> Yamaha YB125SP độ Jail Track: Đẹp mã nhưng lái chưa "sướng"

Tư Vấn Dầu Xe Máy Dầu Động Cơ Tư Vấn Bảo Dưỡng Tư Vấn Sử Dụng Xe

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm XeMua bán xe ô tô cũ

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget