Cuộc chiến dành lại thị phần trong ngành công nghiệp ô tô của “đứa trẻ” Mazda 6

Nếu xét về địa vị so với những "ông lớn" trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, Mazda như một đứa trẻ nhỏ chống lại những đô vật sumo chuyên nghiệp.

Đó là cách mà Masahiro Moro, Giám đốc Mazda Bắc Mỹ mô tả thị phần 2% của Mazda với các phóng viên ngay sau cuộc họp Hội đồng Cố vấn Đại lý Toàn quốc vào tháng 5 vừa qua.

Mazda CX-5 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản 1
Mazda CX-5 là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản

Được biết, Moro bắt đầu lãnh đạo tại Mazda Mỹ vào tháng 1 năm ngoái. Vị Giám đốc 56 tuổi này cũng tiết lộ đang chuẩn bị giai đoạn đầu của chiến lược "Mazda Premium" (Mazda cao cấp) trong 10 năm tới, với mục tiêu mở rộng thị phần so với con số 2% hiện nay.

Moro đang thảo luận các kế hoạch và nhìn thẳng vào vấn đề mà Mazda cũng như ngành công nghiệp ôtô phải đối mặt.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô chậm lại, những chiếc xe nhỏ, thể thao đang bán khá chạy. Mặc dù xe thể thao không nhiều tiện ích và linh hoạt, không được thiết kế để đi off-road và hầu hết chỉ có hai chỗ dành cho tài xế và một hành khách, nhưng doanh thu của dòng xe thể thao đích thực đang tăng trưởng nhanh trong những tháng đầu năm 2017.

Những chiếc xe thể thao đích thực đang được đa số khách hàng lựa chọn 2
Những chiếc xe thể thao đích thực đang được đa số khách hàng lựa chọn

Moro giải thích rằng, 2% tốt hơn có nghĩa là mạng lưới và đại lý của Mazda có lợi nhuận và bền vững, với giá trị thương hiệu in sâu trong tâm trí khách hàng. Đó là nền tảng để Mazda đạt được bước tiến tiếp theo.

"Cho đến khi đạt được hoạt động kinh doanh chất lượng cao đó, chúng tôi không muốn tăng thị phần bằng cách giảm bớt hoặc đặt ưu tiên thấp cho việc cải thiện chất lượng sản phẩm và nền tảng kinh doanh. Và đó là lý do tại sao tôi nói rằng chúng ta hãy làm tốt ở thị phần 2% đầu tiên. Điều đó trở thành nền tảng để mỗi đại lý đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, bởi để thúc đẩy sự tăng trưởng, chúng ta phải có được những khách hàng trung thành. Muốn làm được điều đó thì trải nghiệm thương hiệu, cảm xúc của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm là điều tối quan trọng", Moro cho biết thêm.

Mazda đã ngừng kế hoạch sản xuất Mazda2 và Mazda5 đề dồn lực cho mẫu crossover CX-3 a1
Mazda đã ngừng kế hoạch sản xuất Mazda2 và Mazda5 đề dồn lực cho mẫu crossover CX-3

Về tỷ lệ khách hàng trung thành, Mazda đã đạt được bước tiến vượt bậc khi tăng từ 30% trong năm 2011 lên 39% năm 2016. Tuy nhiên, mức độ trung thành của khách hàng Mazda vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của ngành. Hiện tại, Mazda đang đạt được những tín hiệu tốt, song mục tiêu của hãng là phải đạt 50% trong vài năm tới.

Chính vì vậy, Mazda sẽ phải nghiên cứu động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, chứ không chỉ đơn thuần những con số trên lý thuyết mà phải dựa trên điều kiện vận hành thực tế. Càng ngày, tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe hơn, không chỉ tại Mỹ và còn ở những nơi khác như Trung Quốc, Nhật Bản hay châu Âu...

Rất có thể, Mazda cũng sẽ phải cắt giảm các phiên bản sedan để dồn nguồn lực cho phân khúc crossover vì người dùng ngày càng ưa chuộng những chiếc xe gầm cao.

Đơn cử, Mazda đã ngừng kế hoạch sản xuất Mazda2 và Mazda5 vào năm ngoái để giới thiệu chiếc CX-3. Đồng thời, danh mục đầu tư của hãng xe Nhật Bản ngày càng ngắn và rõ ràng.

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget