Hải quan sẽ giám sát nghiêm ngặt xe hơi nhập khẩu từ ASEAN 6

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố tăng cường giám sát, kiểm tra xuất xứ của những chiếc xe hơi nhập khẩu từ ASEAN được áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt (giảm thuế nhập khẩu từ 40% xuống 30%). Động thái này của Tổng cục Hải quan nhằm ổn định thị trường ô tô tại Việt Nam sau những bất ổn từ đầu năm 2017.

Hải quan sẽ giám sát nghiêm ngặt xe hơi nhập khẩu từ ASEAN  1
Hải quan sẽ giám sát nghiêm ngặt xe hơi nhập khẩu từ ASEAN

Cụ thể, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan tăng cường công tác kiểm tra xuất xứ theo đúng quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC; kiểm tra các Thông tư của Bộ Công Thương hướng dẫn về giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hóa (C/O) hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với xe hơi nhập khẩu từ Ấn Độ và ASEAN. Quy trình kiểm tra xác định xuất xứ ban hành kèm theo Quyết định 4286/QĐ-TCHQ của Tổng cục Hải quan và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính ban hành.

Đặc biệt, khi làm thủ tục hải quan, các đơn vị hải quan địa phương cần lưu ý kiểm tra những tiêu chí xuất xứ (C/O) áp dụng với những chiếc xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc.

Nếu phát hiện nghi vấn liên quan đến tính hợp lệ của C/O, những thông tin khai báo C/O hay xuất xứ thực tế của xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN thì Cục Hải quan địa phương phải gửi báo cáo và hồ sơ liên quan về Tổng cục Hải quan để tiến hành xác minh và làm rõ trước khi thông quan.

Lưu ý, trong quá trình xác minh và chờ kết quả xác minh, sẽ không áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa thuộc diện này mà áp dụng theo mức thuế suất thuế NK ưu đãi (MFN).

Những dấu hiệu nghi vấn mà Cục Hải quan địa phương cần lưu ý bao gồm: Nghi vấn giả mạo dấu C/O, giả mạo chữ ký, giả mạo thông tin khai báo trong C/O của hàng hóa không trùng khớp với chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, nghi ngờ về tiêu chí xuất xứ trên C/O. Cần xác định nghi vấn trong quá trình kiểm tra thực tế (nếu có) xuất xứ trên hàng hóa khác so với khai báo Hải quan, quy định về vận chuyển trực tiếp…

Thời gian qua, thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam đã có những biến động lớn nhất từ trước đến nay. Chính vì vậy, việc Tổng cục Hải quan có những chỉ đạo sát sao nhằm ổn định và đảm bảo công bằng với ô tô nhập khẩu là điều cần thiết trong lúc này.

Nhập Khẩu Xe Asean Nhập Khẩu Xe Hơi Nhập Khẩu Xe Ô Tô

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget