Tháng 7 vừa qua, thị trường ô tô Việt biến động bất thường 6

Quỳnh Trang - khách hàng đến từ công ty xây dựng ở Hà Nội, dù đã chắc ký hợp đồng mua xe nhưng vẫn gọi điện hủy vì đọc được tin một hãng xe Nhật vừa giảm giá nhiều mẫu xe, trong đó có mẫu tới 200 triệu.

Tháng 7, hãng xe Nhật cho mức giảm 37% so với tháng 6..

Tháng 7, hãng xe Nhật cho mức giảm 37% so với tháng 6.

Khánh Minh, nhân viên bán Mazda, cho hay, những khách hàng như Quỳnh Trang không hiếm trong giai đoạn hiện nay. Tính từ đầu tháng đến nay, Minh đã phải hủy 2 hợp đồng, 1 vì lý do chờ xe tiếp tục giảm, 1 vì mua ở địa lý khác rẻ hơn 5 triệu.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 7/2017 giảm 15% (đạt 20.662 xe) so với tháng 6 và giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoài. Cả xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu đều giảm (lần lượt là 14% và 17%). Khó khăn bao trùm toàn thị trường.

Tất cả các hãng xe đều ghi nhận doanh số giảm, hãng càng lớn tốc độ giảm càng cao. Cụ thể, Kia 2%, Mazda 7%, Isuzu 12%, Lexus 15%, Mercedes-Benz 35% và Toyota 37%. Chỉ có Honda và Mitsubishi ngược dòng, cùng tăng 14%.

Thông thường, khách hàng sẽ dồn mua xe vào tháng 7 để tránh bước vào tháng 8 (tháng 7 âm lịch) kiêng mua sắm. Thế nhưng, năm nay, lần đầu tiên doanh số tháng 7 giảm sút so với tháng 6, kể từ sau đợt phục hồi năm 2013 khiến ai cũng hoang mang.

 

Doanh số xe của tháng 7 thường cao hơn hoặc ngang tháng 6, nhưng năm 2017 thì ngược lại. (Đơn vị: chiếc)

Doanh số xe của tháng 7 thường cao hơn hoặc ngang tháng 6, nhưng năm 2017 thì ngược lại. (Đơn vị: chiếc).

"Năm nay có hai tháng 6 âm lịch, tức phải đến tháng 9 mới là tháng 7 âm lịch nhưng doanh số đã chững lại từ bây giờ", Khánh Minh than phiền. Nguyên nhân biến động thị trường được cho là xuất phát từ tâm lý chờ mua xe giá rẻ và chiến lược giảm giá sâu để kích cầu của các hãng.

Những khúc mắc về thuế và phí vào năm 2018 khiến câu hỏi giá xe liệu có giảm vẫn chưa có lời giải. Thế nhưng, khách hàng vẫn giữ tâm lý chờ xe giảm nên quyết định lùi thời điểm mua xe.

Do tâm lý chững lại, nhiều hãng xe ra gói khuyến mãi kích cầu tiêu dùng với mức giảm từ vài chục tới vài trăm triệu. Điều này vô tình trở thành con dao 2 lưỡi khiến khách hàng tiếp tục mong chờ những đợt giảm giá sâu hơn và lùi thời gian mua xe.

"Giá mà các hãng áp dụng trong 2017 đang là mức ưu đãi tốt nhất có thể, thậm chí với giá bán này, nhiều đại lý phải chấp nhận lấy doanh số bù lợi nhuận, kiếm lợi từ dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng hơn là bán xe", đại diện một số hãng thuộc VAMA chia sẻ.

Giá xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tăng hay giảm còn phụ thuộc vào các quyết sách của Chính phủ, bản thân các đại lý không có quyền quyết định về giá. Thế nhưng, các đại lý cho hay, để giá xe giảm sâu hơn nữa là điều không thể.

Đó là nhận định của các đại lý xe hơi còn đối với khách hàng, họ chỉ biết lý lẽ "giảm được chừng nào tốt chừng ấy". Riêng các nhân viên kinh doanh như Khánh Minh, vấn đề của anh bây giờ không chỉ là làm sao thuyết phục khách hàng mua xe mà còn là làm cách nào, để có giá tốt hơn những nơi khác, dù chỉ là 5 triệu.

Thị Trường Ô Tô Doanh Số Ô Tô Giá Xe Giảm

Google Tìm Xe Tìm đường tới Tìm Xe Hình ảnh Tìm Xe

Đăng nhận xét

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget